ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผลสำรวจการใช้จ่ายเพื่อการกุศลจากมาสเตอร์การ์ด พบว่าไทยติดอันดับประเทศที่ช่วยเหลือสังคมมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

 

กรุงเทพฯ (กันยายน 2560) - จากผลสำรวจล่าสุดของมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเพื่อการกุศล พบว่าร้อยละ 37.8 ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริจาคเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาและสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนเป็นอันดับแรก แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยต่อเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในอนาคต ทั้งนี้การบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน เป็นหนึ่งในสามอันดับที่ผู้บริจาคต้องการให้ความช่วยเหลือมากที่สุด โดยรายงานการบริจาคเพื่อสังคมดังกล่าว จัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด ทำการสำรวจความต้องการบริจาคของผู้บริโภคใน 14 ประเทศ และเผยแพร่ผลการสำรวจในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน สอดคล้องกับวันสำคัญของสมัชชาสหประชาชาติที่ได้กำหนดให้วันที่ 5 กันยายนของทุกปีเป็นวันการกุศลสากล (The International Day of Charity) 

 

ผลการสำรวจผู้บริโภคในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่สำรวจ (ร้อยละ 50.4) ได้มีส่วนร่วม ในการกุศลผ่านการบริจาค เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 49.9 ในปี พ.ศ. 2558 และผลสำรวจรายงานว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามบริจาคเพื่อการกุศลมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 78 รองลงมาคือผู้บริโภคชาวไทย   ร้อยละ 66.3 ตามด้วยผู้บริโภคในฮ่องกงร้อยละ 60.2

 

นางจอร์เจ็ท แทน รองประธานอาวุโสฝ่ายสื่อสาร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า "เราได้กำลังใจอย่างมากจากผลการสำรวจในปีนี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสและการคืนสู่สังคม นอกจากนี้การให้ความสำคัญของการศึกษาโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ยิ่งทำให้เห็นว่าผู้บริโภคในภูมิภาคของเราต้องการให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน จากโครงการ ของมาสเตอร์การ์ด เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรของเราเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสะดวกในด้านการกุศลโดยความร่วมมือต่างๆ เหล่านี้ มีจุดประสงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสังคมก่อนการจับจ่ายซื้อสินค้า เป็นการร่วมกันสร้างสังคมของความช่วยเหลือทั่วภูมิภาค” 

 

นายโดนัลด์ ออง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “การดูแลเอาใจใส่เด็กและเยาวชนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่มาสเตอร์การ์ด ประเทศไทย ร่วมกับคลับ 21 และโครงการ Food4Good ในการร่วมกันทำแคมเปญ Purchase withPurpose โดยทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรมาสเตอร์การ์ดที่คลับ 21 จะร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กและเยาวชนผ่านโครงการ Food4Good ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของเราในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่เด็กและเยาวชนขาดโอกาสในสังคมไทยต้องเผชิญ และให้ความเอาใจใส่พวกเขา รวมถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับเด็กและเยาวชนเหล่านั้นต่อไป

 

การบริจาคเงินเป็นเพียงหนึ่งวิธีที่ผู้บริโภคในภูมิภาคคืนกลับให้กับสังคม ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 53.2 จับจ่ายซื้อสินค้าที่มีส่วนในการช่วยเหลือสังคม ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคจะพิจารณาว่าสินค้าและบริการที่ต้องการมีกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายที่ชอบธรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือมีการนำเงินรายได้บางส่วนเพื่อไปสนับสนุนองค์กรการกุศลหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเหล่านั้น  

 

ผลการสำรวจโดยละเอียด

นอกจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังให้ความสำคัญกับด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ คิดเป็นร้อยละ 33.7 รวมถึงให้ความช่วยเหลือต่อผู้ยากไร้และขาดแคลนอาหาร ร้อยละ 32.1 
ผู้บริโภคร้อยละ 58.5 ตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีความชอบธรรมทางการค้า ร้อยละ 56.8 เลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 44.4 เลือกที่จะซื้อสินค้าที่นำรายได้บางส่วนมอบให้กับองค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม 
ผู้บริโภคชาวจีน ร้อยละ 75.2 ชาวไทย ร้อยละ 67.6 ชาวมาเลเซียร้อยละ 65.7 และชาวฟิลิปปินส์ ร้อยละ 64.6 จะเลือกซื้อสินค้าจากผู้ค้าหรือเจ้าของสินค้าที่พิจาณาแล้วว่ามีความชอบธรรมทางการค้า
ในขณะที่ ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 20.4 ไม่คำนึงถึงความสำคัญด้านความชอบธรรมทางการค้า รวมถึงชาวเกาหลี ร้อยละ 28 และชาวสิงคโปร์ ร้อยละ 29.1 

 

จบ -

วิธีการวิจัย

แบบสำรวจการใช้จ่ายเพื่อการกุศล ทำการสำรวจผู้บริโภคใน 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Money Expo Chiangmai 2015 ทุ่มแคมเปญโปรโมชั่นส่งท้ายปี กู้บ้าน 0% 6 เดือน/กู้เอสเอ็มอี 4% 7 ปี ฝากเงินลุ้นรถลุ้นทอง/สลากออมทรัพย์ลุ้น 10 ล้าน"

เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก และ แม่ฮ่องสอน   ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและการลงทุนอย่างครบวงจร นายสันติกล่าวว่า เนื่องจากเป็นช่วงส่งท้ายปี ธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจึงได้เตรียม แคมเปญ พิเศษมาแข่งขันกันอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างยอดธุรกรรมให้ได้ตามเป้าหมายของปี 2558 เช่น   สินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0 %  6 เดือน   เงินฝากดอกเบี้ยสูง  3.4 %  ไม่เสียภาษี   แถมลุ้นรถลุ้นทอง   พร้อมขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลปล่อยกู้เอสเอ็มอีดอกเบี้ยพิเศษ 4 %  นาน 7 ปี   ลุ้นรับรางวัลสลากออมทรัพย์มูลค่า 10 ล้าน   ซื้อประกันชีวิต  แจกฟรี   iPhone  6 Plus- iPad  mini- แพ็กเกจทัวร์สวิส, ญี่ปุ่น   เป็นต้น  ​ ในส่วนของบริการทางการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) มาเปิดสถานีการลงทุน   “ SET I nvestment  S tation ”  เพื่อนำเสนอช่องทางลงทุนอย่างครบวงจร   ทั้งหุ้น อนุพันธ์ ทอง กองทุนรวม   โดยมีที่ปรึกษาการวางแผนทางการเงินมาแนะนำวิ...

ฟาร์มอินทร์แปลงชนะเลิศ“ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย”คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท 10 ทีมสุดท้ายแพ็คกระเป๋าเตรียมเป็นผู้ประกอบการดูงานญี่ปุ่น 6 - 11 ธ.ค.นี้

ประกาศผล โครงการประกวด  “ ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย ” ทีมฟาร์มอินทร์แปลง ชนะเลิศคว้าเงินรางวัล 1,000,000 บาท ส่วน 10 ทีมสุดยอดธุรกิจ ว่าที่ผู้ประกอบการในอนาคตเตรียมบินตรงญี่ปุ่น ร่วมโปรแกรม  Outing Startup 6  -11 ธ.ค.นี้  นายชาติชาย พยุหนนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผย ว่า  โครงการประกวด  “ ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย ”  ที่เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเวลากว่าสี่เดือนนนั้นขณะนี้โครงการฯ   ได้ประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางวัลชนะเลิศ คือ  ทีมฟาร์มอินทร์แปลง  ด้วย ผลงาน  IN MILK  ผลิตภัณฑ์นม  IN MILK Herb+  นมพาสเจอไรส์ ผสมสมุนไพรตะไคร้ และใบเตยหอม  ที่ มีสรรพคุณทางยา   ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท ,       รองชนะเลิศอันดับ  1   ทีม  EZ Jam  ผลงาน  EASY Jam “ แยมมะเม่าชนิดแผ่น ”  ผลิตภัณฑ์แยมรูปแบบแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขึ้นรูปด้วยคาร์ราจีแนนและโลคัสบันกัมมาพร้อมคุณค่าทางสารอาหาร  เงินรางวัล ม...

“คุณไพโรจน์” ทำฝันเด็กให้เป็นจริง

ผู้ใหญ่ใจดี... แม้จะงานรัดตัวแค่ไหนก็ตาม  คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ บิ๊กบอสแห่ง กรุงศรี ออโต้  ก็ยังไม่ลืมแบ่งเวลาตอบแทนสังคม ล่าสุด  เตรียม พาเด็กๆ จากโรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ  74   คน ชมละครเวที “มอม เดอะ มิวสิคัล” เพื่อให้กำลังใจ ดช.อดิศักดิ์ นาคไทสงค์ นักเรียนโรงเรียนศูนย์รวมน ้ ำใจ ซึ่งรับบทเป็น มอมตอนเด็ก ทั้งยังมอบประสบการณ์การชมละคร เวทีให้แก่เด็กๆ เพื่อ สร้างแรงบันดาลใจ และความสนใจ ด้านศิลปะต่อไป เรียกว่าไม่หลุด คอนเซ็ปต์   Krungsri Simple to Share  เลยทีเดียว ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้    “ กรุงศรี ออโต้ ”  ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือกรุงศรี ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ  “ คาร์ ฟอร์ แคช ”  สินเชื่อรถบ้าน  ” กรุงศรี รถบ้าน ”  สินเชื่อรถใหม่  “ กรุงศรี นิว คาร์ ”  สินเชื่อรถเต็นท์  “ กรุงศรี ยูสด์ คาร์ ”  สินเชื่อรถบรรทุกใหม่  “ กรุงศรี ทรัค ”  สินเชื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ  “ กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลีสซิ่ง ”  ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจส...