ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ผลสำรวจการใช้จ่ายเพื่อการกุศลจากมาสเตอร์การ์ด พบว่าไทยติดอันดับประเทศที่ช่วยเหลือสังคมมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

 

กรุงเทพฯ (กันยายน 2560) - จากผลสำรวจล่าสุดของมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเพื่อการกุศล พบว่าร้อยละ 37.8 ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริจาคเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาและสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนเป็นอันดับแรก แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยต่อเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในอนาคต ทั้งนี้การบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน เป็นหนึ่งในสามอันดับที่ผู้บริจาคต้องการให้ความช่วยเหลือมากที่สุด โดยรายงานการบริจาคเพื่อสังคมดังกล่าว จัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด ทำการสำรวจความต้องการบริจาคของผู้บริโภคใน 14 ประเทศ และเผยแพร่ผลการสำรวจในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน สอดคล้องกับวันสำคัญของสมัชชาสหประชาชาติที่ได้กำหนดให้วันที่ 5 กันยายนของทุกปีเป็นวันการกุศลสากล (The International Day of Charity) 

 

ผลการสำรวจผู้บริโภคในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่สำรวจ (ร้อยละ 50.4) ได้มีส่วนร่วม ในการกุศลผ่านการบริจาค เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 49.9 ในปี พ.ศ. 2558 และผลสำรวจรายงานว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามบริจาคเพื่อการกุศลมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 78 รองลงมาคือผู้บริโภคชาวไทย   ร้อยละ 66.3 ตามด้วยผู้บริโภคในฮ่องกงร้อยละ 60.2

 

นางจอร์เจ็ท แทน รองประธานอาวุโสฝ่ายสื่อสาร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า "เราได้กำลังใจอย่างมากจากผลการสำรวจในปีนี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสและการคืนสู่สังคม นอกจากนี้การให้ความสำคัญของการศึกษาโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ยิ่งทำให้เห็นว่าผู้บริโภคในภูมิภาคของเราต้องการให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน จากโครงการ ของมาสเตอร์การ์ด เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรของเราเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสะดวกในด้านการกุศลโดยความร่วมมือต่างๆ เหล่านี้ มีจุดประสงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสังคมก่อนการจับจ่ายซื้อสินค้า เป็นการร่วมกันสร้างสังคมของความช่วยเหลือทั่วภูมิภาค” 

 

นายโดนัลด์ ออง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “การดูแลเอาใจใส่เด็กและเยาวชนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่มาสเตอร์การ์ด ประเทศไทย ร่วมกับคลับ 21 และโครงการ Food4Good ในการร่วมกันทำแคมเปญ Purchase withPurpose โดยทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรมาสเตอร์การ์ดที่คลับ 21 จะร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กและเยาวชนผ่านโครงการ Food4Good ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของเราในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่เด็กและเยาวชนขาดโอกาสในสังคมไทยต้องเผชิญ และให้ความเอาใจใส่พวกเขา รวมถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับเด็กและเยาวชนเหล่านั้นต่อไป

 

การบริจาคเงินเป็นเพียงหนึ่งวิธีที่ผู้บริโภคในภูมิภาคคืนกลับให้กับสังคม ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 53.2 จับจ่ายซื้อสินค้าที่มีส่วนในการช่วยเหลือสังคม ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคจะพิจารณาว่าสินค้าและบริการที่ต้องการมีกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายที่ชอบธรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือมีการนำเงินรายได้บางส่วนเพื่อไปสนับสนุนองค์กรการกุศลหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเหล่านั้น  

 

ผลการสำรวจโดยละเอียด

นอกจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังให้ความสำคัญกับด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ คิดเป็นร้อยละ 33.7 รวมถึงให้ความช่วยเหลือต่อผู้ยากไร้และขาดแคลนอาหาร ร้อยละ 32.1 
ผู้บริโภคร้อยละ 58.5 ตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีความชอบธรรมทางการค้า ร้อยละ 56.8 เลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 44.4 เลือกที่จะซื้อสินค้าที่นำรายได้บางส่วนมอบให้กับองค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม 
ผู้บริโภคชาวจีน ร้อยละ 75.2 ชาวไทย ร้อยละ 67.6 ชาวมาเลเซียร้อยละ 65.7 และชาวฟิลิปปินส์ ร้อยละ 64.6 จะเลือกซื้อสินค้าจากผู้ค้าหรือเจ้าของสินค้าที่พิจาณาแล้วว่ามีความชอบธรรมทางการค้า
ในขณะที่ ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 20.4 ไม่คำนึงถึงความสำคัญด้านความชอบธรรมทางการค้า รวมถึงชาวเกาหลี ร้อยละ 28 และชาวสิงคโปร์ ร้อยละ 29.1 

 

จบ -

วิธีการวิจัย

แบบสำรวจการใช้จ่ายเพื่อการกุศล ทำการสำรวจผู้บริโภคใน 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“คุณไพโรจน์” ทำฝันเด็กให้เป็นจริง

ผู้ใหญ่ใจดี... แม้จะงานรัดตัวแค่ไหนก็ตาม  คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ บิ๊กบอสแห่ง กรุงศรี ออโต้  ก็ยังไม่ลืมแบ่งเวลาตอบแทนสังคม ล่าสุด  เตรียม พาเด็กๆ จากโรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ  74   คน ชมละครเวที “มอม เดอะ มิวสิคัล” เพื่อให้กำลังใจ ดช.อดิศักดิ์ นาคไทสงค์ นักเรียนโรงเรียนศูนย์รวมน ้ ำใจ ซึ่งรับบทเป็น มอมตอนเด็ก ทั้งยังมอบประสบการณ์การชมละคร เวทีให้แก่เด็กๆ เพื่อ สร้างแรงบันดาลใจ และความสนใจ ด้านศิลปะต่อไป เรียกว่าไม่หลุด คอนเซ็ปต์   Krungsri Simple to Share  เลยทีเดียว ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้    “ กรุงศรี ออโต้ ”  ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือกรุงศรี ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ  “ คาร์ ฟอร์ แคช ”  สินเชื่อรถบ้าน  ” กรุงศรี รถบ้าน ”  สินเชื่อรถใหม่  “ กรุงศรี นิว คาร์ ”  สินเชื่อรถเต็นท์  “ กรุงศรี ยูสด์ คาร์ ”  สินเชื่อรถบรรทุกใหม่  “ กรุงศรี ทรัค ”  สินเชื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ  “ กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลีสซิ่ง ”  ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจส...

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 7

ธนาคารยูโอบี (ไทย) ได้จัดพิธีเปิดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2559 พร้อมฟอรั่มพูดคุยกับศิลปินที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี และฟังเคล็ดลับสู่เส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพ โดยศิลปินชื่อดังและผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปิดท้ายด้วยเวิร์คชอปภาพพิมพ์สีจากธรรมชาติ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ( BACC)   การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2559 จะเปิดรับผลงานจากศิลปินทั่วประเทศระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2559 ณ จุดรับผลงานทั้ง 4 แห่งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา ชิงเงินรางวัลรวม 1,680,000 บาท รายละเอียดเพิ่มเติม  www.uobpoy.com

ฟาร์มอินทร์แปลงชนะเลิศ“ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย”คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท 10 ทีมสุดท้ายแพ็คกระเป๋าเตรียมเป็นผู้ประกอบการดูงานญี่ปุ่น 6 - 11 ธ.ค.นี้

ประกาศผล โครงการประกวด  “ ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย ” ทีมฟาร์มอินทร์แปลง ชนะเลิศคว้าเงินรางวัล 1,000,000 บาท ส่วน 10 ทีมสุดยอดธุรกิจ ว่าที่ผู้ประกอบการในอนาคตเตรียมบินตรงญี่ปุ่น ร่วมโปรแกรม  Outing Startup 6  -11 ธ.ค.นี้  นายชาติชาย พยุหนนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผย ว่า  โครงการประกวด  “ ออมสิน สุดยอดแนวคิดธุรกิจวิถีไทย ”  ที่เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเวลากว่าสี่เดือนนนั้นขณะนี้โครงการฯ   ได้ประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางวัลชนะเลิศ คือ  ทีมฟาร์มอินทร์แปลง  ด้วย ผลงาน  IN MILK  ผลิตภัณฑ์นม  IN MILK Herb+  นมพาสเจอไรส์ ผสมสมุนไพรตะไคร้ และใบเตยหอม  ที่ มีสรรพคุณทางยา   ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท ,       รองชนะเลิศอันดับ  1   ทีม  EZ Jam  ผลงาน  EASY Jam “ แยมมะเม่าชนิดแผ่น ”  ผลิตภัณฑ์แยมรูปแบบแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขึ้นรูปด้วยคาร์ราจีแนนและโลคัสบันกัมมาพร้อมคุณค่าทางสารอาหาร  เงินรางวัล ม...