ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชาติชาย พยุหนาวีชัย คว้ารางวัล นักการเงินแห่งปี 2559 ของ วารสารการเงินธนาคาร


ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน คว้ารางวัล“นักการเงินแห่งปี 2559”จากวารสารการเงินธนาคาร ด้วยคุณสมบัติของการเป็นนักการเงินครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การพิจารณา 4 ด้านเป็นมืออาชีพวิสัยทัศน์กว้างไกลทันสมัยสร้างความเติบโตยั่งยืนให้กับองค์กรพลิกโฉมเป็นออมสินยุคใหม่จนลูกค้าสัมผัสได้ ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลบริหารโปร่งใสและหลักการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในทุกโครงการ

คณะกรรมการตัดสินรางวัล “นักการเงินแห่งปี”ของวารสารการเงินธนาคารได้ลงเป็นมติเอกฉันท์ มอบรางวัลเกียรติยศ “นักการเงินแห่งปี 2559 Financier of the Year 2016 ให้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ด้วยผลงานที่โดดเด่นผ่านคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การพิจารณาครบถ้วนทั้ง 4 ด้านสะท้อนความเป็นผู้นำได้อย่างชัดเจนเป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัยเป็นนักการเงินมืออาชีพ ที่มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพเป็นนักการเงินที่สร้างความเจริญเติบโตให้กับองค์กรและเป็นนักการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม

วารสารการเงินธนาคารได้มอบรางวัลเกียรติยศนักการเงินแห่งปี Financier of the Yearมาตั้งแต่ปี 2525เพื่อยกย่องผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร สถาบันการเงินที่มีผลงานโดดเด่นสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้า สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ และคำนึงถึงสังคมส่วนรวมซึ่งรางวัลนักการเงินแห่งปีดังกล่าวนี้ ได้รับการยอมรับจากภาครัฐองค์กรธุรกิจ และ สถาบันการศึกษาว่าเป็นรางวัลเกียรติยศแห่งความภาคภูมิใจ

ทั้งนี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัยเป็นนักการเงินแห่งปีคนที่ 24 และเป็นผู้บริหารธนาคารของรัฐ คนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี ต่อจาก นายลักษณ์ วจนานวัชผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

คณะกรรมการตัดสินนักการเงินแห่งปีได้กลั่นกรองและพิจารณาอย่างเข้มข้นมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า ายชาติชาย พยุหนาวีชัยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นผู้บริหารธนาคารที่มีผลงานโดดเด่น มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาธุรกิจธนาคารโดยรวมเพื่อประโยชน์ของลูกค้า ประชาชนและสังคม ทำให้องค์กรมีความก้าวหน้าทันสมัยเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการพลิกโฉมธนาคารออมสินยุคใหม่จนลูกค้าพนักงานสัมผัสได้ ยึดหลักธรรมาภิบาลบริหารโปร่งใสและยังคำนึงถึงสังคมส่วนรวม 

ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติการเป็นนักการเงินแห่งปี ครบถ้วนตามเกณฑ์ทั้ง 4 ด้านโดยเป็นนักการเงินที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและทันสมัย ซึ่งผลงานสำคัญคือการปรับเปลี่ยนโฉมธนาคารออมสินให้มีความทันสมัยโดดเด่นเป็น GSB New Era หรือ ออมสินยุคใหม่โดยใช้ยุทธศาสตร์การให้ความสำคัญกับลูกค้า หรือ Customer Centric ที่ยึดมั่นในเอกลักษณ์ความแข็งแกร่งขององค์กรที่เป็นผู้นำด้านการออมพลิกโฉมแบรนด์ออมสินด้วยการตลาดสมัยใหม่ ควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ด้วยการออกผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ทั้ง บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเงินสด โมบายล์แบงกิ้ง และสลากดิจิทัล

นายชาติชายดำเนินกรปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่และปรับกระบวนการทำงานอย่างเข้มข้น เพื่อนำไปสู่การพลิกโฉมธนาคารไปสู่ยุคใหม่มีความทันสมัยพื่อสนับสนุนกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจนมีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการธนาคารสมัยใหม่ที่ไม่ได้พึ่งพาสาขาอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อนแต่พึ่งพาช่องทางการให้บริการบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ มีการพัฒนาด้านไอทีโดยร่วมมือกับ Fin Tech (ฟินเทค) ในการสร้างสรรค์บริการทางการเงินด้วย บริการโมบายล์แบกิ้ง หรือ MyMo(มายโม่)นับเป็นการปฏิวัติแนวคิดการธนาคารแบบเดิมโดยสิ้นเชิง

นายชาติชายยังให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการบริหารความเสี่ยงโดยมีการปรับกระบวนการภายในให้มีระบบ check and balance ทุกขั้นตอนและเมื่อปรับโครงสร้างองค์กร และ Mindset ของพนักงานใหม่ทั้งหมดแล้วนายชาติชายมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืนด้วยแนวคิด GSB for Excellenceเพื่อเสริมสร้างความสุขและอนาคตที่มั่นคงให้กับสังคมและชุมชนโดยยึดหลักให้ชุมชนและทุกภาคส่วนมีความเข้มแข็งภายใต้แนวทางประชารัฐมีการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพัฒนาเว็บไซต์ GSB Gen ให้เป็นช่องทางในการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมของเยาวชนและพัฒนา Virtual School Bank หรือธนาคารโรงเรียนออนไลน์ที่นำเอาการเล่นเกมออนไลน์มาประยุกต์ให้เข้ากับวิถีการออม ทำให้บทบาทของออมสินวันนี้ ไม่ได้เป็นเพียงธนาคารเพื่อการออมที่มั่นคงอย่างเดียวแต่เป็นธนาคารที่มีความสดใสมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าต่างๆได้อย่างสมบูรณ์

นายชาติชายยังเป็นนักการเงินที่ยึดมั่นและยึดหลักความซื่อสัตย์ ใช้หลักการให้บริการเพื่อสร้าง Loyalty มุ่งที่จะรักษาเพื่อให้ลูกค้า คู่ค้า และคู่แข่งเติบโตไปพร้อมกันเพื่อสร้างระบบการเงินให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยเน้นการสร้างความภักดีในตราสินค้า Loyalty จะทำให้ลูกค้าอยู่กับธนาคารอย่างยั่งยืน มากกว่าการใช้ Pricing ซึ่งจะอยู่ชั่วครั้งคราว โดยวางนโยบายให้กับองค์กรว่าต้องมีผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นธรรมกับลูกค้า มีการกำหนดให้บุคลากรทุกคนต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรการปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณพนักงานทุกปี เพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานให้มีความรอบคอบในการปฏิบัติงาน 

ซึ่งหลักธรรมภิบาลที่นายชาติชายนำมาใช้ในการบริหารทำให้ธนาคารออมสินได้รับการยอมรับและได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติมากมาย และนายชาติชายยังได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจการเงินการธนาคาร ปี 2559 ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตอุทิศตนแก่กิจกรรมเพื่อทุกคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ด้วย

2 ปีที่นายชาติชายนั่งบริหารธนาคารออมสิน ได้สร้างสรรค์ความเจริญเติบโตและยั่งยืนให้กัธนาคารในทุกด้าน ที่ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานต่างสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนปลงและความเจริญเติบโต ทั้งในด้านสินทรัพย์ ความมั่นคง ชื่อเสียง สวัสดิการของพนักงาน โดยสินทรัพย์ของธนาคารเติบโตถึง 2.4 ล้านล้านบาท ในขณะที่ NPL ยังต่ำที่สุดในระบบธนาคารซึ่งหากมองถึงภารกิจในด้านต่างๆที่ธนาคารต้องทำในฐานะธนาคารที่ต้องหารายได้ และการเป็นธนาคารที่มีบทบาทและภารกิจเพื่อสังคมตามมาตรการรัฐ ย่อมมีความยากกว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไปแต่นายชาติชายก็สามารถทำให้ธนาคารออมสินดำเนินบทบาททั้งสองประการได้อย่างดีไม่ขาดตกบกพร่องจนธนาคารออมสินได้รับการยกย่องและยอมรับในหลายๆเวที

นอกจากนี้ นายชาติชายยังเป็นนักการเงินที่ให้ความสำคัญกับแนวคิดในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมอย่างยั่งยืน โดยพนักงานธนาคารออมสินรับรู้ว่าผู้นำในยุคนี้ คิดทุกอย่างเป็นระบบและสนับสนุนให้มีการทำ CSR in Process หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคมในทุกโครงการที่ยึดมั่นว่า “ทุกโครงการไม่ได้ทำให้ธนาคารออมสินเสียหายแต่อาจทำกำไรน้อยบ้าง บางโครงการช่วยชาติช่วยประชาชน ช่วยเศรษฐกิจไทยนี่เป็นเรื่องดี”

และยังมุ่งทำ SE (Social Enterprise) ในรูปแบบของการออมเศรษฐกิจออมสังคมและออมสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นธนาคารเพื่อสังคมอย่างแท้จริง โดยวางแนวทางในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจฐานรากด้วยแนวคิด ออมสินสร้างโลกสีชมพูมีการส่งเสริมการออมและสร้างวินัยทางการเงิน จากบัญชีออมเงินออมธรรม ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนดีได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าคนทั่วไป ฯลฯ เป็นต้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดมอบรางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin ครั้งที่ 12

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดมอบรางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin ครั้งที่ 12 เพื่อยกย่องผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่สร้างและพัฒนาธุรกิจได้อย่างโดดเด่นในมิติต่างๆ   นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดย่อมและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมเสวนากับผู้ได้รางวัลทั้ง 5 ท่านในหัวข้อ "SMEs Step Up for Thailand 4.0" ได้แก่ นายสาธิต ก่อกูลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพมโก้ อินเตอร์ไลท์ จำกัด  นายสุรเดช นิลเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด นายพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป จำกัด นายสุจินต์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ แอนด์ เจ แวร์เฮ้าส์ แอนด์ เซอร์วิส             แสดงวิสัยทัศน์หัวข้อ "SMEs Step Up for Thailand 4.0" โดย นายแพทย์วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ...

" บบส. ไนท คลับ แคปปิตอล จำกัด ลงนามเซ็นสัญญารับมอบสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจาก ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) "

คุณทวี กุลเลิศประเสริฐ (ที่ 4 จากขวา) กรรมการผู้จัดการบริษัท  บริหารสินทรัพย์  ไนท คลับ  แคปปิตอล  จำกัด ลงนามเซ็นสัญญารับมอบสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของกิจการขนาดใหญ่และขนาดกลางมูลค่าทางบัญชี 661 ล้านบาท กับธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ  TMB   โดยมีคุณเฉิดประภา ฉลาดสุนทรวาที (ที่ 3 จากซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯฝ่ายพัฒนาสินทรัพย์ และคุณระบิล  พรพัฒน์ กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯฝ่ายบริหารความเสี่ยง ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามรับมอบสัญญาซื้อขายเมื่อเร็วๆนี้

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดตัวกองทุนรวมในต่างประเทศสำหรับลูกค้าธนบดี

ธนาคารพาณิชย์รายแรกนำเสนอบริการการซื้อขายกองทุนรวมในต่างประเทศ สำหรับลูกค้า ธนบดี   กรุงเทพฯ  –  ธนาคาร ซิตี้ แบงก์   เปิดตัวบริการ การ ซื้อขายกองทุน รวม ใน ต่างประเทศ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย  สำหรับลูกค้า ธนบดี ที่ต้องการบริหารจัดการความมั่งคั่ง  และ เพิ่มโอกาสการกระจายความเสี่ยงของการลงทุน ให้เหมาะ สม กับวัตถุประสงค์ของลูกค้า  เพื่อโอกาสได้รับ ผลตอบแทน ตามเป้าหมายที่กำหนด   โดย บริการ การ ซื้อขายกองทุน รวม ใน ต่างประเทศ นี้ จะทำให้ลูกค้า ได้ รับรู้สถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของ ประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ทั่วโลก  และโอกาสในการลงทุน ในสินทรัพย์ หลาก หลายประเภท  ในหลายสกุลเงิน  รวมไปถึงการลงทุนในบริษัทชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นบริการ สำหรับ       นักลงทุนรายย่อยผ่านธนาคารซิตี้ แบงก์ เป็นรายแรก   ในเบื้องต้น  ธนาคาร ซิตี้ แบงก์  ประเทศไทยได้ร่วมมือกับตัวแทน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ที่เข้าร่วมในบริการการซื้อขายกองทุนรวมในต่างประเทศนี้ ทั้งหมด  5  ราย ได้แก่ แบล็คร็อค ...